A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI THAM LUẬN HỘI NGHỊ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NĂM HỌC 2020 - 2021

Kính thưa quý vị đại biểu !

Kính thưa các đồng chí CB, GV, NV  !

Đến với hội nghị CCVC hôm nay lời đầu tiên cho phép tôi kính chúc quí vị đại biểu và các đồng chí CB, GV, CNV lời chúc mạnh khỏe , lời chào kính trọng nhất, chúc hội nghị thành công rực rỡ.

Qua nghe đồng chí Lê Thị Hà Giang PHT  báo cáo tổng kết năm học 2019 - 2020 và bản dự thảo kế hoạch năm học 2020 - 2021 tôi hoàn toàn nhất trí. Sau đây tôi xin chia sẻ kết quả kèm cặp học sinh yếu kém của em Trần Gia Hân lớp 1C:

Em Trần Gia Hân học hết lớp 1 mà chưa nhớ hết âm, đọc còn phải đánh vần toán 1 + 1 không biết bằng bao nhiêu và  kết quả kiểm tra cuối năm Tiếng Việt 2 điểm, Toán 1 gia đình rất buồn kết quả học tập của em. Em là cháu của tôi cho nên đầu tháng 7 tôi quyết định kèm cặp em những biện pháp sau:

- Đọc  đúng:  Tôi in bảng chữ cái cho em đọc để ghi nhớ  hết âm, sau đó tôi cho em đánh vần đọc tron, tôi cho em đọc nhiều lần và đặc biệt mặc dù một mình em Hân nhưng tôi tổ chức như một lớp học gọi em, gọi em nhận xét và chia sẻ, tôi luôn nhận xét sự tiến bộ của em từ đó em em thích đọc và đọc tốt.

- Đọc hiểu:  Khi em đọc tốt thì tôi rèn cho em kĩ năng đọc hiểu: Tôi in ra nhiều văn bản cho em đọc đi đọc lại nhiều lần để em ghi nhớ nội dung đoạn văn sau đó tôi nêu câu hỏi  đơn giản cho em trả lời khi em biết làm bài dạng đọc hiểu tôi lại in ra nhiều bộ đề cho em làm và chấm điểm động viên.

- Viết: Tôi đọc 3- 4 tiếng cho em đọc lại 2 lần sau đó em tự đánh vần và viết em đã viết đúng tốc độ.

- Toán: Vì em chưa biết 1 + 1 = ?  cho nên đầu tiên tôi luyện cho em làm các phép tính cộng , trừ trong phạm vi 10  ví dụ 1+ 1, 2- 1,  2+ 1 …tôi hướng dẫn cho em dùng ngón tay để tính, tôi cho em làm đi làm làm nhiều lần để em ghi nhớ từ đó em đã nắm chắc được các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10 tôi lại hướng dẫn cho em học thuộc bảng, cộng trừ như sau:  tôi nêu phép tính em trả lời kết quả  mỗi lần em trả lời đúng tôi đều tuyên dương  em rất thích và từ đó em đã thuộc tất cả bảng cộng trừ trong phạm vi 10. Khi em đã làm tốt các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10 và thuộc bảng cộng trừ tôi dạy cho em dạng bài so sánh ( <, >, =)  như sau ; ví dụ so sánh 5 và 4 tôi hướng dẫn cho em dùng que tính tách bên phải 5 que tính , bên trái 4 que tính cho em đếm và hỏi : bên nào có nhiều que tính hơn ? cho em trả lời và tôi nói cho em biết nhiều hơn là lớn hơn, rồi hướng dẫn cho em dùng dấu lớn hơn và tương tự như vậy tôi đã hướng dẫn cho em nắm chắc dạng bài so sánh . Còn đối với dạng bài toán giải có lời văn tôi hướng dẫn như sau : Ví dụ : Mai có 3 bông hoa, Lan có 4 bông hoa . Hỏi  hai bạn có tất cả bao nhiêu bông hoa ?  đầu tiên cho em đọc đi đọc lại bài toán nhiều lần, sau đó tôi hướng dẫn cho em trả lời câu hỏi bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?  Tôi cho em trả lời nhiều lần. Khi em đã biết phân tích bài toán ? tôi lại hướng dẫn cho em nêu câu lời giải phải dựa vào câu hỏi vì học sinh hạn chế cho nên tôi hướng dẫn như sau : Hỏi hai bạn có bao nhiêu bông hoa? tôi hướng dẫn cho em bỏ từ : Hỏi thay từ bao nhiêu thay bằng từ số và thêm từ là sau từ bông hoa và dấu hai chấm, tôi cho em nêu đi nêu lại nhiều lần , còn đối với phép tính tôi hướng dẫn cụ thể cho em tôi cắt 3 bông hoa bỏ bên phải đây là số hoa của bạn Mai, cắt tiếp 4 bông hoa nữ bỏ bên phải và nói đây là số hoa của bạn Lan hãy đếm cho cô tất cả có bao nhiêu bông hoa . em đếm và nói có 7 bông hoa ? vậy em làm như thế nào để biết có 7 bông hoa ? HSTL: em lấy 3 bông hoa cộng với 4 bông hoa . tôi hướng dẫn cho em viết đáp số. Tôi hướng dẫn cho em ghi nhớ một số từ ngữ  quan trọng hay có trong bài toán để sử dụng phép cộng , trừ phù hợp “ cho đi, nhận, thêm, ít hơn, nhiều hơn, tất cả, trong đó, còn lại…”  tôi cho em làm đi làm lại nhiều lần từ đó em đã nắm chắc bài toán có lời văn . 

Trong vòng hơn một tháng tôi áp dụng những biện pháp trên mà em đã tiến bộ vượt bậc em đã đọc , viết và tính toán khá tốt. Đầu tháng 9 BGH tổ chức kiểm tra học sinh chưa hoàn thành môn học em đạt kết quả như sau : Toán 9 điểm, Tiếng Việt 7 điểm gia đình rất vui mừng, nhưng BGH còn nghi ngở chưa tin vào sự tiến bộ vượt bậc của em lại cho kiểm tra lần 2 kết quả: Toán 9 và Tiếng Việt 6 nhà trường đã quyết định cho em được lên lớp 2.

Trên đây là những biện pháp chia sẻ phụ đạo học sinh yếu kém và cụ thể là Em Trần Gia Hân. Cảm ơn quí vị đại biểu, các đồng chí CB, GV, CCV đã lắng nghe. Một lần nữa tôi xin kính chúc quí vị đại biểu mạnh khỏe. Chúc hội nghị thành công rực rỡ. Chúc năm học 2020- 2021 gặt hái được nhiều thành  công.

                                                                                                                           Tôi xin chân thành cảm ơn!


Tác giả: Lê Thị Lài
Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan